ReadyPlanet.com
dot dot
dot
Modern Management
dot
bulletReinventing Government
bulletNew Public Management
bulletBenchmarking
bulletBest Practices
bulletBalanced Scorecard
bulletKPI
bulletVirtual Organization
bulletBoundaryless Organization
bulletStrategy-Focused Organization
bulletShamrock Organization
bulletSWOT Analysis and TOWS Matrix
bulletPorter’s Five Competition Forces Model
bullete-Government
bulletCockpit Room
bulletKPI Dashboard
bulletDigital Government
bulletCompetency Dictionary
bulletCRM - Customer Relationship Management
bulletResult =Output+Outcome
bulletMilestone
bulletPDCA
bulletThailand Quality Award (TQA)
bulletPMQA
bulletInverted Pyramid Organization
bulletOne-Stop Service
bulletCustomer Centric Organization
bulletStrategy Map
bulletMission
dot
บริการข้อมูล
dot
bulletราชกิจจานุเบกษา
bulletห้องสมุดกฎหมาย




Mission

Mission

 

     องค์การจะมีกำหนดพันธกิจหรือภารกิจ (Mission) ขององค์การ  ซึ่งถ้าเป็นในภาครัฐมักนิยมเรียกว่าพันธกิจ  โดยพันธกิจถือได้ว่าเป็นการกำหนดภาระรับผิดชอบอย่างเป็นทางการขององค์การที่แสดงถึงภาระรับผิดชอบต่อผลสัมฤทธิ์ (accountability for results) ที่องค์การจะต้องดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่องค์การได้กำหนดขึ้น  

     พันธกิจจะเป็นข้อความที่แสดงถึงเป้าประสงค์ขององค์การโดยที่องค์การจะนำเป้าหมายหลักขององค์การและปรัชญาขององค์การมาเขียนเป็นพันธกิจขององค์การ โดยที่พันธกิจจะเป็นการพรรณาถึงเหตุผลของการมีอยู่ขององค์การ หรือที่เรียกว่า  the firm’s raison d’etre  ด้วยเหตุนี้ ทุกองค์การล้วนมีความจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดพันธกิจไว้ด้วยเสมอ  แต่ถ้าองค์การใดที่มีการนำระบบการบริหารเชิงยุทธศาสตร์มาใช้  ก็จะมีการกำหนดและทบทวนพันธกิจขององค์การให้สนับสนุนต่อวิสัยทัศน์ที่องค์การได้กำหนดไว้ด้วย 

     พันธกิจที่องค์การได้กำหนดขึ้นมานั้นกล่าวได้ว่าอาจจะเป็นภาระรับผิดชอบตามที่กฎหมายกำหนดไว้  เช่น กรมสรรพากร มีพันธกิจ คือ จัดเก็บรายได้ภาษีเงินได้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ  ซึ่งเป็นพันธกิจที่กำหนดไว้โดยมีกฎหมายรองรับ และจะต้องดำเนินพันธกิจให้บรรลุตามเป้าหมายที่องค์การได้กำหนดไว้ คือ เป้าหมายการจัดเก็บภาษีเงินได้ประจำปี  เป็นต้น    หรือพันธกิจที่อาจจะเป็นเป็นภาระรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น  หรือเป็นภาระรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียขององค์การ (stakeholders) เช่น ในกรณีของบริษัทเอกชน







รศ.ดร.เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โทร. 086-9965-491 Copyright © 2010 All Rights Reserved.