ReadyPlanet.com
dot dot
dot
Modern Management
dot
bulletReinventing Government
bulletNew Public Management
bulletBenchmarking
bulletBest Practices
bulletBalanced Scorecard
bulletKPI
bulletVirtual Organization
bulletBoundaryless Organization
bulletStrategy-Focused Organization
bulletShamrock Organization
bulletSWOT Analysis and TOWS Matrix
bulletPorter’s Five Competition Forces Model
bullete-Government
bulletCockpit Room
bulletKPI Dashboard
bulletDigital Government
bulletCompetency Dictionary
bulletCRM - Customer Relationship Management
bulletResult =Output+Outcome
bulletMilestone
bulletPDCA
bulletThailand Quality Award (TQA)
bulletPMQA
bulletInverted Pyramid Organization
bulletOne-Stop Service
bulletCustomer Centric Organization
bulletStrategy Map
bulletMission
dot
บริการข้อมูล
dot
bulletราชกิจจานุเบกษา
bulletห้องสมุดกฎหมาย




Digital Government

รัฐบาลยุคดิจิตอล (Digital Government)

 

    Howells เห็นว่าแนวคิดการพัฒนาประเทศเพื่อมุ่งไปสู่การเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยี(techno-natioanalism) จะเข้ามามีบทบาทต่อโลกในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักวิชาการที่สำคัญท่านหนึ่งคือ โอเวน ฮิวช์ (Owen Hughes) ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่าการบริหารการจัดการภาครัฐจะมีแนวโน้มไปสู่การเป็นรัฐบาลยุคดิจิตอลหรือที่เรียกว่า ยุค DEG (digital era governance) โดยมีการบูรณาการทำงานของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เข้าร่วมกันเป็นระบบใหญ่หนึ่งเดียว (holistic  government)  โดยมีการเว็บไซท์มาใช้ในการเก็บข้อมูลสารสนเทศและนำมาใช้ในการสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐ   ซึ่งแนวคิดเรื่อง รัฐบาลยุคดิจิตอล (DEG) นี้ได้ถูกนำมาใช้โดย แพทริค ดันเรวี่ (Patrick Dunleavy) และคณะ ซึ่ง แพทริค ดันเรวี่ ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน เห็นว่าแนวคิดเรื่อง รัฐบาลยุคดิจิตอล จะเป็นแนวคิดใหม่ที่เข้ามาแทนที่แนวคิดการบริหารการจัดการภาครัฐแนวใหม่ที่ทางรัฐประศาสนศาสตร์ให้ความสำคัญ  โดยแนวคิดเรื่อง รัฐบาลยุคดิจิตอลนี้ Patrick Dunleavy เห็นว่ามีลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คือ 

1.  Reintegration  หมายถึง การบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการกำกับควบคุมการบริหารภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ (Government Centric)

2.  Needs-based holism หมายถึง การปรับปรุงองค์กรภาครัฐเพื่อให้เกิดการให้บริการสาธารณะที่ให้ความสำคัญต่อการนำความต้องการของพลเมืองมาเป็นศูนย์กลาง (Citizen Centric)

3.  Digitalization หมายถึง การใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในการนำระบบบริหารสารสนเทศมาใช้ใช้ รวมถึงการให้ความสำคัญต่อการสื่อสารผ่านทางอินเทอร์เน็ตซึ่งจะเข้ามาแทนที่วิธีการทำงานแบบเดิม







รศ.ดร.เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โทร. 086-9965-491 Copyright © 2010 All Rights Reserved.