ReadyPlanet.com
dot dot
dot
Modern Management
dot
bulletReinventing Government
bulletNew Public Management
bulletBenchmarking
bulletBest Practices
bulletBalanced Scorecard
bulletKPI
bulletVirtual Organization
bulletBoundaryless Organization
bulletStrategy-Focused Organization
bulletShamrock Organization
bulletSWOT Analysis and TOWS Matrix
bulletPorter’s Five Competition Forces Model
bullete-Government
bulletCockpit Room
bulletKPI Dashboard
bulletDigital Government
bulletCompetency Dictionary
bulletCRM - Customer Relationship Management
bulletResult =Output+Outcome
bulletMilestone
bulletPDCA
bulletThailand Quality Award (TQA)
bulletPMQA
bulletInverted Pyramid Organization
bulletOne-Stop Service
bulletCustomer Centric Organization
bulletStrategy Map
bulletMission
dot
บริการข้อมูล
dot
bulletราชกิจจานุเบกษา
bulletห้องสมุดกฎหมาย




Cockpit Room

        Management Cockpit Room มีลักษณะเป็นห้องประชุมเชิงปฏิบัติการที่มีการรายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญขององค์การผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ทันทีทุกเวลาให้แก่ผู้บริหารระดับสูงขององค์การได้รับทราบ เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจและวางแผนเชิงกลุยุทธ์

 

       ในการนำ Management Cockpit Room มาใช้ในองค์การนั้น โดยทั่วไปรูปแบบของห้อง Management Cockpit Room จะเป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการบริหาร (MIS) ขึ้นมาสำหรับผู้บริหาร  โดยมีเจ้าหน้าที่ Cockpit Officer ทำหน้าที่ส่งต่อข้อมูลให้เป็นสารสนเทศแก่ผู้บริหารในการประชุม  โดยที่ห้อง Management Cockpit Room ถูกออกแบบมา จะมีการนำเสนอใน 4 กระดานที่สำคัญ ได้แก่

1) กระดานสีดำ (Black Wall) จะเป็นการแสดงผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายขององค์การที่กำหนดไว้เป็นตัวชี้วัดใน 4 มิติ คือ มิติด้านการเงิน  มิติด้านลูกค้า  มิติด้านกระบวนการ และมิติด้านการเรียนรู้และการเติบโตตามกรอบของ Balanced Scorecard  รวมถึงแสดงให้เห็นว่าขณะนี้ตัวชี้วัดที่สำคัญและวิกฤติขององค์การมีอยู่ในเรื่องใดบ้างที่จะต้อบแก้ไข

2) กระดานสีน้ำเงิน (Blue  Wall) แสดงถึงข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรด้านต่างๆ ที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรด้านวัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ บุคลากร  ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานในกระบวนการที่สามารถลดลงได้

3) กระดานสีแดง (Red  Wall) แสดงผลการดำเนินงานทีเกี่ยวกับลูกค้า ตลาด คู่แข่งขัน และข้อมูลสภาพแวดล้อมด้านต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะแสดงให้เห็นถึงปัจจัยวิกฤติที่สำคัญ (critical success factors) ว่าองค์การจะต้องเอาชนะต่ออุปสรรคในปัจจัยสำคัญอะไรบ้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่องค์การได้กำหนดไว้

4) กระดานสีขาว (White Wall) แสดงถึงการตัดสินใจที่สำคัญที่จะต้องดำเนินการตัดสินใจเดี๋ยวนี้หรือทันที  โดยจะแสดงข้อมูลออกเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมที่จะต้องทำ

 

         อนึ่ง ในแต่ละกระดานจะหรือมุ่งตอบคำถามที่สำคัญที่สุด 6 ประการหรือ 6 มุมมองเพื่อให้การวิเคราะห์ทำได้ลึก  และในแต่ละมุมมองก็จะทำการวิเคราะห์ลงไปใน 4 ระดับ (4 levels of visualization) คือ

       ระดับที่ 1 แสดงผลการดำเนินงานหรือสถานภาพปัจจุบันออกออกมาในรูปของสัญญาณไฟจราจร (traffic light) ออกมาเป็นสีต่างๆ ได้แก่

            สีแดง หมายถึง การต้องกระตุ้นและแก้ไข  (alert/action required) ● สีเหลือง หมายถึง การเตือนหรือการที่ต้องเฝ้าระวัง (caution/to be watched)  

            สีเขียว หมายถึง การดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย

       ระดับที่ 2 แสดงภาพให้เห็นถึงพื้นที่ที่ผลการดำเนินงานเป็นอยู่ในปัจจุบันว่าตกอยู่ในพื้นที่สีใดระหว่างสีแดง สีเหลือง หรือสีเขียว

       ระดับที่ 3 แสดงภาพออกมาในรูปของแนวโน้ม (trend curves) แผนภูมิฮิสโตแกรม (histograms)  แผนภูมิแท่ง (bar charts)

       ระดับที่ 4 แสดงรายละเอียดของข้อมูลที่ออกมาจากระดับที่ 3 ในรูปของตาราง เพื่อแสดงตัวเลขข้อมูลดิบที่เกิดขึ้น

 







รศ.ดร.เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โทร. 086-9965-491 Copyright © 2010 All Rights Reserved.