ReadyPlanet.com
dot dot
dot
Modern Management
dot
bulletReinventing Government
bulletNew Public Management
bulletBenchmarking
bulletBest Practices
bulletBalanced Scorecard
bulletKPI
bulletVirtual Organization
bulletBoundaryless Organization
bulletStrategy-Focused Organization
bulletShamrock Organization
bulletSWOT Analysis and TOWS Matrix
bulletPorter’s Five Competition Forces Model
bullete-Government
bulletCockpit Room
bulletKPI Dashboard
bulletDigital Government
bulletCompetency Dictionary
bulletCRM - Customer Relationship Management
bulletResult =Output+Outcome
bulletMilestone
bulletPDCA
bulletThailand Quality Award (TQA)
bulletPMQA
bulletInverted Pyramid Organization
bulletOne-Stop Service
bulletCustomer Centric Organization
bulletStrategy Map
bulletMission
dot
บริการข้อมูล
dot
bulletราชกิจจานุเบกษา
bulletห้องสมุดกฎหมาย




e-Government

 e-Government   

      รัฐบาลอิเลคทรอนิกส์  หมายถึง การที่รัฐบาลได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้  โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน  ความสะดวก  การเข้าถึงบริการของภาครัฐ  ตลอดจนการบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการนำอินเทอร์เน็ต และสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นเครื่องมือในการให้และแลกเปลี่ยนข้อมูลและบริการกับประชาชน  ธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐ  การบริหารการจัดการภาครัฐแนวใหม่จึงมุ่งไปสู่การเป็นรัฐบาลที่ใช้อินเทอร์เน็ต (Internet-based government) มากขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน  ภาคธุรกิจ  และกับหน่วยงานของรัฐกันเองมากขึ้น  โดยหลักการที่สำคัญของการเป็นรัฐบาลอิเลคทรอนิกส์ก็คือ ที่เดียว  ทันใด  ทั่วประเทศ  ทุกเวลา  ทั่วถึง  และเท่าเทียม  ผ่านการพัฒนาระบบและเชื่อมโยงข้อมูลและสารสนเทศของหน่วยงานรัฐต่างๆ ให้มาอยู่ที่เดียวกัน 

       สามารถแบ่งระดับของการพัฒนารัฐบาลอิเลคทรอนิกส์ออกเป็น 5 ระยะ คือ (1) ระยะของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร (Information Phase) (2) ระยะของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้  (Interaction  Phase) (3) ระยะที่สามารถดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Interchange Transaction Phase) (4) ระยะของการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ (Integration  และ (5) ระยะที่ผู้รับบริการสามารถเลือกข้อมูลตามความต้องการของตน (Intelligence  Phase)

       ภายใต้การบริหารการจัดการภาครัฐแนวใหม่ที่รัฐบาลทุกประเทศมุ่งไปสู่การเป็นรัฐบาลอิเลคทรอนิกส์  (e- Government) นั้น  สามารถที่จะแบ่งรูปแบบของรัฐบาลอิเลคทรอนิกส์แบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ (1) รูปแบบภาครัฐสู่ประชาชน Government-to-Citizen หรือ G2C) (2) รูปแบบภาครัฐสู่ภาคธุรกิจ (Government- to-Business หรือ G2B) (3)รูปแบบภาครัฐสู่ภาครัฐด้วยกัน (Government-to-Government หรือ G2G) (4) รูปแบบภาครัฐไปหาข้าราชการและพนักงานของรัฐ (Government-to-Employees หรือ G2E)







รศ.ดร.เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โทร. 086-9965-491 Copyright © 2010 All Rights Reserved.